• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

เน็กซัส มองตลาดคอนโดปี 65 เริ่มฟื้นรับโครงการใหม่

Started by Joe524, January 22, 2022, 07:47:51 AM

Previous topic - Next topic

Joe524

เน็กซัส มองตลาดคอนโดปี 65 เริ่มฟื้นรับโครงการใหม่ แต่โควิดยังกดดันออฟฟิศ-รีเทล

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทคาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯปี 65 จะมีโครงการเปิดใหม่ไม่ต่ำกว่า 30,000 หน่วย และอุปทานจะเติบโตใน 2 ตลาดหลัก คือ ตลาดลักชัวรี่ ใจกลางเมือง และตลาดซิตี้คอนโด และคอนโดราคาย่อมเยารอบนอกเมือง

การเติบโตจะมาจาก 2 ปัจจัยหลักที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ได้แก่ คอนโดมิเนียมกลางเมือง เกิดจากความต้องการบ้านหลังที่ 2 ที่ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียน หรือเมื่อสูงวัยขึ้น ต้องการย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง การดูแลที่อยู่อาศัยขนาดกะทัดรัด ปลอดภัย และสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนตลาดซิตี้คอนโดเกิดจากปัจจัยการขยายตัวของเมืองและรถไฟฟ้าต่าง ๆ รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางและทำงาน

ตลาดคอนโดมิเนียมในปัจจุบันอยู่ในวัฏจักรที่เริ่มเห็นทิศทางการค่อยๆ ขยับกลับมาฟื้นตัวและเริ่มเติบโตอย่างช้าๆ แม้ว่าราคาขายคอนโดมิเนียมในตลาดรวมอาจทรงตัว หรือปรับขึ้นไม่มาก เนื่องจากคอนโดมิเนียมที่พัฒนาใหม่จะเจาะกลุ่มลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้และมีงบประมาณจำกัด หรือคอนโดมิเนียมในระดับราคา Budget มากขึ้นเรื่อยๆ

"ธุรกิจคอนโดมิเนียมมีการเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างรวดเร็ว จาก 20 ปีที่อยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาพบว่าตลาดเติบโตอย่างก้าวกระโดด ความต้องการอยู่อาศัยเติบโต และผลักดันให้ราคาคอนโดมิเนียมเติบโตสูงกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ และรายได้จริง จากปีนี้เป็นต้นไปในระยะกลางการเติบโตในตลาดคอนโดฯจะยังคงอยู่อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น ราคาที่เติบโตจะสะท้อนความต้องการจริงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงปี 63-64" นางนลินรัตน์ กล่าว
นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า บริษัทยังคงมองว่าอุปทานของพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯจะเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีอุปทานใหม่รวมถึง 1.9 ล้านตารางเมตรในอีก 5 ปีข้างหน้า คิดเป็นพื้นที่สำนักงานเกรด A กว่า 90% ส่งผลให้อัตราค่าเช่าเฉลี่ยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากอาคารใหม่ๆ รวมถึงอาคารสำนักงานเก่าที่จะหายไปในอนาคตตามอายุอาคาร

แต่อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างมากในแง่ของการใช้งานพื้นที่สำนักงาน ทำให้คาดการณ์ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานได้ยาก เนื่องจากผู้ประกอบการและภาคธุรกิจต่างๆ ได้ปรับรูปแบบการทำงานในช่วงมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้มีการทำงานที่บ้าน (Work from home) มากขึ้น หรือให้พนักงานสามารถทำงานที่ใดก็ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้ามาในสำนักงาน

ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 อัตราการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานหดตัวลงมาอยู่ที่ 88% ถือเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 47 จากเดิมก่อนที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ที่ 90-95% และยังไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องของความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเข้ามาเพิ่มเติม และในด้านอัตราค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานได้ปรับตัวลดลงมาเล็กน้อย 1% มาอยู่ที่เฉลี่ย 800 บาท/ตารางเมตร/เดือน ซึ่งมองว่าทิศทางของอัตราค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าจะมีการแข็้งขันกันมากขึ้น จากอุปทานของพื้นที่เช่าอาคารสำนักงานใหม่ๆที่กำลังทยอยเข้ามาในตลาด

ส่วนตลาดศูนย์การค้าถือว่าได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ลากยาว ทั้งจากคำสั่งปิดศูนย์การค้าชั่วคราว กำลังซื้อในประเทศหดตัว และไม่มีกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยว ทำให้อัตราการเช่าลดลงเหลือ 91% ในปี 64 ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ส่งผลมาถึงอัตราค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกในศูนย์การค้าที่ปรับตัวลดลงตาม เนื่องจากผลกระทบต่อผู้เช่าที่เจ้าของพื้นที่เช่าได้มีมาตรการเยียวยาผู้เช่าด้วยการปรับลดค่าเช่าชั่วคราว

รวมถึงผู้เช่าบางรายที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้แล้วได้มีการยกเลิกการเช่า ทำให้เจ้าของพื้นที่เช่าต้องหาผู้เช่าใหม่มาทดแทน ด้วยการลดค่าเช่าเพื่อดึงดูดผู้เช่าใหม่ เป็นอัตราค่าเช่าลดลง 2% แต่พื้นที่เช่าในส่วนของชั้น G ยังคงได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ยังสามารถคิดอัตราค่าเช่าพื้นที่ในระดับที่สูงเฉลี่ย 3,500 บาท/ตารางเมตร/เดือน ในปี 64 ได้

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าศูนย์การค้าต่างๆได้มีการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทำให้บริษัทยังคงมองว่าตลาดศูนย์การค้า ยังคงมีการขยายตัวในอนาคตหากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวกลับมา และในอนาคตจะมีอุปทานใหม่จากเอ็มสเฟียร์และเซ็นทรัลเอ็มบาสซีส่วนต่อขยายมาเพิ่มสีสันให้กับตลาดมากยิ่งขึ้น