• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

'เรนท์สพรี' พร๊อพเทคสตาร์ทอัพ ผู้ทลายจุดอ่อนวงการ 'เช่าบ้าน'

Started by Naprapats, August 10, 2021, 02:41:59 PM

Previous topic - Next topic

Naprapats



"RentSpree (เรนท์สพรี)" แพลตฟอร์มช่วยเหลือการเช่าบ้านแบบครบวงจร ก่อตั้งโดย "เอกบุตร สิริศุภางค์" และเพื่อนในขณะที่ศึกษาอยู่ที่สหรัฐ มุ่งแก้ปัญหาและเปลี่ยนแปลงระบบการเช่าบ้านให้รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น โดยนำทุกขั้นตอนไปไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด


เรนท์สพรี ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการปล่อยเช่าหรือเช่าบ้านในสหรัฐอเมริกาให้ง่ายขึ้น โดยเปรียบเสมือนตัวกลางระหว่างผู้เช่า เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และนายหน้า ลดกระบวนการคัดกรอง ตรวจสอบและเช็คข้อมูลต่างๆ การประเมินค่าเช่า ที่นำมาใช้ในการพิจารณาและตัดสินใจ จนถึงการทำสัญญาเช่า และการซื้อประกันการเช่าบ้านด้วยเพื่อความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

'ฮับ' แห่งวงการเช่าบ้าน

เอกบุตร ซีโอโอ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เรนท์สพรี จำกัด กล่าวว่า "เรนท์สพรี" เวอร์ชั่นแรกได้เจาะจงไปที่ผู้ต้องการเช่าบ้าน โดยช่วยส่งเอกสารแบบฟอร์มการเช่าบ้านและการเช็คเครดิต ให้กระบวนการทุกอย่างเสร็จภายในระยะเวลาไม่กี่นาที แต่ทั้งนี้ในมุมของเจ้าของบ้านหากไม่รู้จักก็จะไม่เกิดการใช้งานและยอมรับในระบบ เนื่องจากผู้เช่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในกระบวนการสมัครเช่าบ้าน ทำให้ในระยะแรกเจอกับปัญหาตรงจุดนี้

เขาและทีมงานจึงมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแผนการตลาดใหม่ทั้งหมด โดยการหันไปเจาะกลุ่มนายหน้าแทนรายบุคคล นั่นจึงเป็นจุดเปลี่ยนของเรนท์สพรีจากบิซิเนสโมเดล B2C สู่ B2B2C คือการพาร์ทเนอร์กับสมาคมต่างๆ โดยในสหรัฐจะมีสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่ส่วนใหญ่จะมีระบบ Multiple Listing Service หรือ MLS ที่ใช้ตรวจสอบและอัพเดทข้อมูล ทำให้การคัดกรองทางการเงินเป็นไปได้โดยง่าย และเกิดการช่วยโปรโมทเครื่องมือของเรนท์สพรีให้กับเมมเบอร์ขององค์กรอีกทางหนึ่ง


ปัจจุบันเรนท์สพรีมีอัตราการเติบโตมากกว่า 2-3 เท่าทุกปี และถือเป็นสตาร์ทอัพด้านอสังหาที่มาแรงในสหรัฐ มีผู้ใช้บริการมากกว่า 6 แสนราย ทั้งช่วยเหลือเจ้าของบ้านและเอเย่นต์ไปกว่า 1 แสนราย ผ่านการทำธุรกรรมการเช่าบ้านกว่า 5 แสนรายการ โดยได้ขยายไปยังรัฐต่างๆ เช่น เท็กซัส ฟลอริดา จอร์เจีย จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น 

"แม้ว่าเรนท์สพรีจะเป็นที่นิยมใช้ในตลาดอเมริกา แต่กลับมีทีมพัฒนาทั้งหมดอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งแสดงถึงศักยภาพของคนไทยในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศได้อย่างตรงจุด"


ปั้นซิลิคอนวัลเลย์ขนาดย่อม

ปัจจัยที่เป็นแรงผลักดันให้เรนท์สพรีประสบความสำเร็จ คือ 1.ทีมพัฒนาที่เป็นคนไทยที่มีความเชี่ยวชาญสูง โดยแบ่งออกเป็น 2 ทีมหลักๆ คือ วิศวกรซอฟต์แวร์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 2.ความเชื่อมั่นในตัวทีมและให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมในองค์กร 3.ในส่วนของกระบวนการทำงานเป็นการย้อนรอยจากสตาร์ทอัพที่สหรัฐ

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการเติบโตในสายงานของพนักงาน โดยนำระบบเลเวลเข้ามาใช้กับทุกตำแหน่ง อีกทั้งมีงบเทรนนิ่งให้กับพนักงานทุกคน การให้อิสระในการทำงานและจัดการสิ่งที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเอง ทำให้กล้าตัดสินใจ กล้าลองผิดลองถูก สิ่งเหล่านี้ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และทำให้แต่ละคนมี Ownership กับงานมากขึ้นเรียกได้ว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์ขนาดย่อมนั่นเอง

สำหรับความท้าทาย เอกบุตร ชี้ว่า ย้อนไปช่วงแรกของธุรกิจ คือเรื่องของการหาคนมาร่วมทีม อีกทั้งในขณะที่เป็นเทคสตาร์ทอัพมือใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ จึงต้องหาข้อมูลจากหนังสือและทดลองทำทุกอย่างเองทั้งหมด และเมื่อระดมทุนจึงยากที่จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุน เพราะไม่มีประวัติความสำเร็จ จนต้องใช้ความพยายามกว่า 4 ปี จึงจะสามารถระดมทุนก้อนแรกได้เมื่อปลายปี 2563 ในรอบ Seed Fund เป็นมูลค่า 2.3 ล้านดอลลาร์

"สิ่งที่ทำให้เรนท์สพรีเป็นที่สนใจของนักลงทุน คือ การที่บริษัทมีข้อมูลที่บันทึกไว้ตลอดว่าบริษัทเติบโตได้ 2-4 เท่าต่อปี ทำให้นักลงทุนเกิดความสนใจ บวกกับบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตที่สูง อีกทั้งเป้าหมายของบริษัทเป็นไปได้จริง และบิซิเนสโมเดลมีความยั่งยืน ทำให้ความเสี่ยงในการลงทุนกับเรนท์สพรีน้อยกว่าการลงทุนอื่นๆ"

ณะที่ภาพรวมการแข่งขันของตลาด Prop-Tech Startup ในสหรัฐมีผู้เล่นจำนวนมาก หลายส่วนเป็นองค์กรใหญ่ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับอพาร์ตเมนต์หรืออาคารขนาด 500 ยูนิตขึ้นไป ตลาดจึงเป็น Red Ocean การแข่งขันสูง ส่วนตลาดที่เป็นเจ้าของบ้านรายย่อย 1-5 ยูนิตยังไม่ค่อยมีผู้เล่นมากนัก แต่เรนท์สพรียังสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาระบบให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เร่งขยายทีมรองรับเต็มสูบ

เอกบุตร กล่าวต่อไปว่า ภาพรวมตลาดและการเติบโตของอุตสาหกรรมอสังหาฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้เช่าเพิ่มขึ้น ราคาบ้านสูงขึ้น และคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะย้ายงานไปต่างรัฐมากขึ้น จึงไม่อยากซื้อบ้านแต่ต้องการเช่าแทน ตลาดจึงกลายเป็นของผู้เช่า

ส่วนแผนการดำเนินงานในอนาคต ในแง่การตลาดมีแพลนที่จะเจาะตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ด้วยความที่เซอร์วิสของเรนท์สพรียังเป็นแค่ 1 ใน 10 อย่างที่เกี่ยวกับการเช่าบ้าน จึงวางแผนดำเนินการส่วนที่เหลือให้ครบวงจรในส่วนของการเช่าบ้านทั้งหมด อาทิ การชำระเงินค่าเช่า การซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้เช่าและนายหน้า

หลังจากที่สามารถคว้าเงินทุน รอบ Series A มูลค่ากว่า 8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 250 ล้านบาทไปหมาดๆ กลยุทธ์หลังจากนี้ตั้งเป้าที่จะต่อยอดธุรกิจผ่านการขยายทีมพัฒนาคนไทยเพิ่มขึ้น 3 เท่า จากเดิม 55 คน เป็น 300 คนภายในปี 2565 พร้อมทั้งในส่วนของรายได้ตั้งเป้าที่จะแตะ 1 พันล้านบาทภายในสิ้นปีหน้าเช่นกัน