• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

เตรียมรับมือล่วงหน้าราคาน้ำมันขาขึ้น

Started by Joe524, October 10, 2021, 06:42:43 PM

Previous topic - Next topic

Joe524

ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี กระทบต้นทุนการผลิต การขนส่ง การเดินทางของภาคธุรกิจ ประชาชนในวงกว้าง

ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าลงทำให้ต้นทุนนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซพุ่งขึ้นในอัตราเร่ง การอ่อนค่าของเงินบาทแม้ส่งผลดีต่อธุรกิจส่งออก แต่ธุรกิจและอุตสาหกรรมหลายสาขาได้รับผลกระทบตามมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาทั้งภายใน ภายนอก เพราะแม้โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

แต่ความเสี่ยงยังรุมเร้ารอบด้าน สถานการณ์เศรษฐกิจยังเปราะบาง จำเป็นต้องใช้เวลากระตุ้นเยียวยาอีกระยะกว่าจะกลับมาฟื้น เมื่อเจอแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นเร็วและแรง จึงน่าห่วงว่าจะฉุดภาคเศรษฐกิจที่มีปัญหาดิ่งลงซ้ำ


ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้บรรเทาภาระประชาชน 3 แนวทาง

1.ปรับลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนน้ำมันดีเซล บี 7 จาก 1 บ./ลิตร เหลือ 0.01 บ./ลิตร ตั้งแต่ 5 ต.ค. 2564 2.ปรับลดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล บี 7

และดีเซลหมุนเร็ว (B10) เป็น B6 ตั้งแต่ 11-31 ต.ค. 3.ลดค่าการตลาดดีเซลธรรมดาจาก 1.80 บ./ลิตร เหลือ 1.40 บ./ลิตร เริ่มตั้งแต่ 11-31 ต.ค. 2564

มาตรการดังกล่าวแม้ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลดเหลือไม่เกิน 30 บ./ลิตร แต่ทั้ง 3 มาตรการเน้นแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า ส่วนระยะยาวหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังพุ่งขึ้น การนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่ง


ณ วันที่ 26 ก.ย. 2564 อยู่ที่ 11,441 ล้านบาท มาช่วยเหลือชดเชยทั้งก๊าซ LPG ทั้งดีเซลอาจยาก เนื่องจากเงินกองทุนจะยิ่งลดน้อยลงจนติดลบ

ขณะเดียวกันพิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมัน พบว่าต้นเหตุที่ทำให้น้ำมันแพงเป็นเพราะถูกบวกค่าใช้จ่ายสารพัด

โดยเฉพาะรายได้ที่ถูกจัดเก็บเข้ารัฐ อาทิ ภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย เงินเรียกเก็บเข้ากองทุนน้ำมันฯ กองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าการตลาด ฯลฯ

แค่ภาษีสรรพสามิตรายการเดียวก็จัดเก็บสูงถึงลิตรละกว่า 5 บาท หรือปีละกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะลดภาษีสรรพสามิตให้ราคาน้ำมันถูกลงคงยาก เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้รัฐกระเป๋าแฟบ การจัดเก็บรายได้หลักไม่เข้าเป้า

ทุกภาคส่วนจึงต้องยอมรับความจริงที่เจอแจ็กพอตน้ำมันแพงซ้ำเติมพิษโควิด ขณะที่รัฐต้องวางแผนตั้งรับล่วงหน้า บริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ ควบคู่กับรณรงค์ประหยัดพลังงาน แม้อาจสวนทางกับการเปิดเมือง ปลุกเศรษฐกิจก็ต้องทำ