• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

‘VIPA’ จิ๊กซอว์ใหม่ Thai PBS ลุยตลาดสตรีมมิ่ง

Started by Ailie662, September 27, 2021, 04:23:41 PM

Previous topic - Next topic

Ailie662



การตลาด - โลกเปลี่ยน พฤติกรรมคนดูทีวีเปลี่ยน วันนี้ Thai PBS แม้จะได้ชื่อว่าเป็นสื่อสาธารณะ แต่ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง พร้อมปั้น 'VIPA' ลุย OTT จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ เชื่อเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายเข้ามาเติมเต็มความเป็นองค์กรสื่อสาระที่ชัดเจนขึ้น ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ภายใต้งบลงทุนด้านคอนเทนต์ร่วม 1,000 ล้านบาทต่อปี

Thai PBS กับภาพความเป็นองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยตลอด 13 ปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินการภายใต้ภารกิจของความเป็นสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์เพื่อสังคม เข้าถึงประชาชนด้วย 2 ช่องทีวี คือ ช่อง Thai PBS หมายเลข 3 และช่อง ALTV หมายเลข 4 ในรูปแบบช่องทีวีเรียนสนุก พื้นที่การเรียนรู้สำหรับทุกคน รวมไปถึงการจัดทำเครือข่ายสาธารณะ เข้าถึงชุมชนด้วยการจัดประชุมหารือทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนกราวนด์ ภาพจำของ Thai PBS จึงเป็นช่องที่เน้นสาระให้ความรู้ ไม่แสวงหาผลกำไร

แต่ปัจจุบันการแข่งขันของสื่อทีวีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีแพลตฟอร์มการรับชมใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา โดยเฉพาะวิดีโอสตรีมมิ่ง ทั้ง Youtube, TikTok และ Facebook Live รวมไปถึง OTT ผู้ให้บริการวิดีโอ ออนดีมานด์ อย่าง Netflix, WeTV, Viu, iqiyi เป็นต้น ล้วนแล้วแต่จัดเป็นคู่แข่งที่ทำให้การเข้าถึงกลุ่มผู้ชมของ ThaiPBS ลดน้อยถอยลง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่



รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันฐานผู้ชมส่วนใหญ่ของช่อง Thai PBS คือกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งทางช่อง Thai PBS เองก็เตรียมที่จะปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์รายการข่าว ในปี 2565 ที่จะมาถึงจะมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงนำเสนอให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ภายใต้งบผลิตคอนเทนต์ต่อปีรวม 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 60-65% ของงบประมาณแต่ละปีที่ทาง ส.ส.ท.ได้รับการจัดสรรมา

อย่างไรก็ตาม จากการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันของสื่อทีวีในปัจจุบัน ทาง ส.ส.ท.เองถึงแม้จะเป็นสื่อสาธารณะไม่แสวงหากำไร แต่ก็ต้องปรับตัวให้ทันเช่นกัน



โดยในปี 2563 ที่ผ่านมาได้เริ่มซอฟต์ลอนช์ เปิดให้บริการ 'VIPA' แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งในรูปแบบ SVOD ที่ไม่มีโฆษณา และไม่มีค่าใช้จ่าย และถือเป็นผู้ให้บริการ OTT ในประเทศรายแรกที่เป็นสัญชาติไทยอย่างแท้จริง

ที่ผ่านมาสามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุเฉลี่ย 25 ปีขึ้นไปได้ในหลักหมื่นคน แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากการนำเสนอคอนเทนต์ซีรีส์ Drama for All ที่ได้ มิว-ศุภศิษฏ์ มาร่วมแสดง ส่งผลให้ยอดผู้ใช้บริการ VIPA เพิ่มเป็น 50,000 รายในปัจจุบัน

"Thai PBS วันนี้ถือเป็นองค์กรสื่อสาระที่มีภาพชัดเจนมากขึ้นจากแต่ก่อน จากที่มีทีวีอยู่ 2 ช่อง คือ ช่อง Thai PBS และช่อง ALTV ในวันนี้มี VIPA วิดีโอสตรีมมิ่งเข้ามาเสริมในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่มาเติมเต็มองค์กรให้กลายเป็นสื่อสาธารณะที่เข้าถึงผู้ชมได้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกแพลตฟอร์มอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ในอนาคตทางองค์กรจะเน้นพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกับผู้จัดทั้งภาคเอกชน รายเล็ก และกลุ่มอิสระ รวมถึงภาครัฐด้วย ที่สำคัญ มองไปถึงระดับองค์กรสื่อต่างประเทศในสเต็ปต่อไปทั้งในเอเชีย และระดับโกล." รศ.ดร.วิลาสินีกล่าว



*** อัดฉีดกว่า 65 ล้าน ปั้น VIPA ลุย OTT

นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กล่าวว่า สำหรับ VIPA ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาได้กว่า 2 ปี ซึ่งเฉพาะงบลงทุนด้านคอนเทนต์ปีแรกใช้ไปกว่า 30 ล้านบาท ปีนี้ใช้ไปอีกกว่า 35 ล้านบาท รวมแล้วเป็น 65 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวางแผนลงทุนผลิตคอนเทนต์ปีละ 30 ล้านบาท โดยเป็นงบที่อยู่ในงบผลิตคอนเทนต์รวมปีละ 1,000 ล้านบาทที่ ส.ส.ท.ได้รับมา

แนวทางคอนเทนต์ที่นำเสนออยู่บน VIPA นั้นจะเน้นความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์เป็นหลัก ทั้งในรูปแบบเฟิสต์รันดูได้บน VIPA ก่อน หรือเป็นคอนเทนต์ที่ต่อยอดจากรายการเดิมที่ออกอากาศทางช่อง Thai PBS อยู่ก่อนแล้ว และดูได้เฉพาะบน VIPA เท่านั้น 



ทั้งนี้ VIPA ถือเป็น OTT แพลตฟอร์มสัญชาติไทย ที่มีจุดแข็งอยู่ที่การรับชมฟรี ไม่มีโฆษณา และนำเสนอคอนเทนต์ที่มุ่งให้สาระ ซึ่งแตกต่างจาก OTT ทั่วไปที่เน้นบันเทิง ดรามาซีรีส์เป็นหลัก ส่งผลให้ VIPA จึงมีความแตกต่างและเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตลาดสตรีมมิ่งเมืองไทย ด้วยเนื้อหารายการที่คัดสรรมาให้ผู้ชมแบ่งเป็นหลายประเภท เพื่อตอบสนองความสนใจและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างหลากหลาย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "คนช่างเลือก" และจะมีแคมเปญสื่อสารชุดอื่นๆ ให้ติดตามต่อไป

สำหรับคอนเทนต์ที่ให้บริการบน VIPA นั้นประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ 1. VIPA ORIGINAL เป็นเนื้อหาที่ VIPA ตั้งใจเปิดพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายและแตกต่างโดยผู้ผลิตไทย เช่น ยินดีที่ได้รู้จัก, หนังพาไป, ชีวิตออกวิ่ง, เกษตรอีซี่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับผู้ชม VIPA เพียงที่เดียว

2. VIPA Exclusive for Thai Fan เนื้อหาคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก เพิ่มบริการเพื่อรองรับการเข้าถึงอย่างเข้าใจสำหรับผู้ชมคนไทยโดยเฉพาะ เช่น สารคดีจาก DOC CLUB และซีรีส์คุณภาพ

3. VIPA Selected Program กลุ่มเนื้อหาที่คัดเลือกจากรายการคุณภาพที่ออกอากาศทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลขสาม เป็นรายการที่มีทั้งสาระและความบันเทิง รวมถึงรายการที่มียอดผู้ชมหน้าจอสูง เช่น ภัตตาคารบ้านทุ่ง, ดูให้รู้, สารคดีไทยพีบีเอส, ซิตคอมและละครไทยพีบีเอส, ละครชุด อย่า อยู่ อย่าง อยาก รวมถึง "ปลายจวัก" ละครคุณภาพการันตีรางวัลจากเวทีระดับประเทศอีกด้วย



"การเปิดตัว VIPA ในครั้งนี้เชื่อว่าภายในสิ้นปีจะมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน VIPA ได้ทั้งในระบบ Android และ iOS หรือรับชมผ่าน www.VIPA.me" นางสาวกนกพรกล่าว