• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

ผวา! เคลมประกันภัยโควิด เฉียด 2 หมื่นล้าน

Started by Chigaru, September 18, 2021, 12:13:17 PM

Previous topic - Next topic

Chigaru



TIPH แจงในภาวะสงครามเคลมประกันโควิด ต้องปรับวิธีรับเรื่อง พร้อมปรับวิธีคำนวณค่าเบี้ยใหม่สอดคล้องความเสี่ยงแท้จริง ค่ายอลิอันซ์อยุธยา เผยเคลมแล้ว 430 ล้าน "พิเชฐ" นักคณิตศาสตร์ ชี้เคสต่างประเทศ ไม่รับประกันภัยคนเคยติดเชื้อโควิดลงปอด

ความเดือดร้อนของผู้ประกันภัยโควิด-19 จากความล่าช้าในการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ต้องตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนขึ้น ปรากฏว่า 4 วันทำการ สามารถผลักดันบริษัทจ่ายเคลมแล้ว 200 รายจากผู้ร้อง 350 รายคาดว่าในวันที่ 14 กันยายนนี้จะสามารถเคลมได้อีก 206 ราย


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2563-15 สิงหาคม 2564 บริษัทประกันภัยจ่ายเคลมสินไหมแล้ว 9,428.6 ล้านบาท จากเบี้ยรับรวม 12,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีส่วนที่ล่าช้า 30% หรือราว 3,000 ล้านบาท เบื้องต้นยอดเคลมน่าจะอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท โดยไม่รวมเคลมใหม่ที่จะเกิดตามมาจากกรมธรรม์ที่ยังไม่ครบสัญญา ซึ่งตลาดคาดว่า หากรวมกันแล้วทั้งระบบ น่าจะมียอดจ่ายเคลมประกันโควิด-19 เฉียด 2 หมื่นล้านบาท

ดร.สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (TIPH)เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้้ยังมียอดเคลมประกันโควิดที่ล่าช้าในระบบประกันภัยอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งเกิดจากบริษัทรับเรื่องมาแล้วทำไม่ทัน หรือลูกค้าผู้เอาประกันภัยติดโควิด-19 แล้ว แต่อยู่ระหว่างรักษาพยาบาล


สำหรับเคลมล่าช้านั้น มาจากปริมาณเคลมมากว่าช่วงปกติหลายสิบเท่า หากบริษัทไม่จัดระบบที่ดีจะกระจุกตัวและทำงานไม่ทัน เพราะเวลานี้เป็นภาวะสงครามเคลม จึงต้องปรับกระบวนพิจารณาสินไหมให้ทันปริมาณเคลมจำนวนมาก เห็นได้จาก TIPH มีเคลมเพิ่มจากเดิมเกือบ 100 เท่า ปริมาณเป็น 4-5 หมื่นเคลมจากเมื่อก่อนมีเพียงหลัก 100 เคลม


ปัจจุบัน TIPH ปรับวิธีการเปิดเคลมทันที ระดมทีมงานหน่วยอื่นมาช่วย พร้อมแยกเป็น 3 ทีมทำงานคือ  ทีมเคลมเสียชีวิต  ทีมเคลมค่ารักษาพยาบาล  ทีมเคลมค่าชดเชยหรือเคลมอื่นๆ  จากเดิมจะมีวิธีการทำงานแบบมีเจ้าหน้าที่ 1 คนรับเรื่อง พิจารณาเอกสาร  ติดตามเอกสาร   พิจารณาเงื่อนไขความคุ้มครอง และอนุมัติจ่ายเคลม   

 

ทั้งนี้ วิธีทำงานใหม่จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจความครบถ้วนของเอกสารแต่ละประเภทเคลมแล้วแจ้งลูกค้าให้เบาใจ  ส่วนเรื่องที่มีประเด็นจะส่งผู้เชี่ยวชาญดูซึ่งทำงานได้ไว แต่ก็ยังมีร้องเรียนทั้งเรื่องชดเชยและ Home Isolation ซึ่งในวิกฤตคนได้รับความเดือดร้อนเขาจะไม่เข้าใจ ซึ่งเป็นหน้าที่บริษัทประกันภัยทำความเข้าใจกับลูกค้า

การประกันสุขภาพ
การประกันสุขภาพ

สำหรับการจ่ายเคลมของ TIPH 2 ปีรวมกันไปแล้ว 1,350 ล้านบาท (ณ 13 ก.ย.64) จากเบี้ยประกันภัยรับรวม 2,500 ล้านบาท ช่วงที่เหลือเชื่อว่า โควิดยังคงอยู่ จึงเป็นเรื่องที่จะต้องอยู่กับโควิด ฉะนั้นกรมธรรม์ที่ยังไม่สิ้นสุดความคุ้มครอง มีโอกาสจะเรียกร้องค่าสินไหม ประกอบกับช่วงเวลานี้นักวิชาการด้านการแพทย์ไม่น้อยออกมาเตือน อาจจะมี wave5 หากเกิดขึ้นจริงก็จะต้องสู้กันอีกรอบว่า ค่าสินไหมจะมากขนาดไหน

 

 "ในส่วนของประกันภัยโควิด บริษัทประกันภัยต้องปรับตัว เปลี่ยน แปลง เพื่อกลับมาตั้งรับกันใหม่ เพราะการคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัยโควิดที่ใช้กันอยู่เป็นการคำนวณบนพื้นฐานของอัตราการติดเชื้อและอัตราเสียชีวิตตามสถิติในรอบที่ี 1 และ 2 ซึ่งตอนนี้ผิดกันมาก ดังนั้น จะต้องคำนวณจากความเสี่ยงที่แท้จริง เพื่อออกแบบกรมธรรม์ใหม่และค่าเบี้ยใหม่ให้เหมาะสม"ดร.สมพรกล่าว

ส่วนประกันภัยประเภทอื่นๆ ได้รับผลกระทบทางอ้อม จากการระบาดของโควิด ทำให้รายได้ประชากร  รายได้องค์กร หรืออุตสาหกรรมลดน้อยลง  ซึ่งคนกลุ่มหนึ่งชะลอการซื้อประกันภัย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้อัตราเบี้ยประกันหดตัว  ดังนั้น บริษัทประกันภัยจะต้องปรับตัวเพื่อจะรักษาเบี้ยประกันภัยในแต่ละกลุ่ม  เห็นได้จากประกันภัยรถยนต์ที่อัตราการขายรถลดลง เจ้าของรถเปลี่ยนซื้อประกันภัยประเภท 1 เป็นประเภท 3 มากขึ้น  ซึ่งเบี้ยประกันภัยรถยนต์น้อยลงตั้งแต่ปีก่อนและอาจจะน้อยลงจากเดิม

 

ขณะที่ประกันภัยท่องเที่ยวเดินทางแทบเป็นศูนย์  ประกันภัยทางทะเล ยังเติบโตบางกลุ่มธุรกิจแต่ภาพรวมหดตัว,ประกันภัยก่อสร้างไม่ว่าภาครัฐและเอกชน  การลงทุนขนาดใหญ่หายไปจำนวนมากเบี้ยก็หดตัว,ประกันภัยอัคคีภัยชะลอตามธุรกรรม

 

ขณะเดียวกัน  บริษัทประกันภัยจะต้องปรับตัวเพื่อจะรักษาเบี้ยประกันภัยในแต่ละกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการแพร่ระบาดของโควิด โดยมีมีเพียงประกันสุขภาพที่ยังเติบโต  ซึ่งโควิดเป็นส่วนหนึ่งของประกันสุขภาพ  แม้ยังกังวลแต่สถานการณ์โควิดทำให้ประชาชนมีความตระหนักถึงความมั่นคงในสุขภาพมากขึ้น

 

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจประกันในช่วง 3 เดือนที่เหลือคือ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 ที่จะยังส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งไม่เพียงธุรกิจประกัน แต่กระทบต่อทุกธุรกิจ เห็นจากการขอเลื่อนจ่ายเบี้ยประกันตามสิทธิ 90 วัน เพิ่มขึ้น

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)
นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)

โดยเฉพาะในส่วนของกรมธรรม์สุขภาพ เพิ่มขึ้นประมาณ 20% แต่บริษัทได้แนะนำลูกค้าให้เปลี่ยนระยะเวลาการชำระเงินจากรายปี เป็นรายไตรมาสแทน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เพื่อให้ลูกค้ายังคงได้รับความคุ้มครองสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

 

 อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทไม่มีกรมธรรม์โควิด-19 เฉพาะ แต่กรมธรรม์ของบริษัทครอบคลุมการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้ว จนถึงปัจจุบันได้จ่ายเคลมตามกรมธรรม์จากสถานการณ์โควิดไปแล้วกว่า 7,500 เคส ยอดเคลมกว่า 430 ล้านบาท และยังมีมาตรการเสริมความคุ้มครองโควิด-19 รอบด้านสำหรับลูกค้า ขณะที่เบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP)ช่วงครึ่งปีแรกเติบโตถึง 5% อยู่ที่ 2,974 ล้านบาท

 

ด้านนายพิเชฐ เจียรมณีทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคชัวเรียล บิสซิเนสโซลูชั่น อดีตนายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยกล่าวว่า แนวโน้มอัตราการเคลมแบบประกันอื่นปรับลดลง แต่ประกันสุขภาพรายกลุ่มหรือคลัสเตอร์ยังเพิ่มขึ้น ส่วนประกันภัยโควิด แนวโน้มอัตราเคลมยังเพิ่มประมาณ 5-10% เพราะไม่แสดงอาการ โดยเฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว จะมีความระมัดระวังน้อยลง

นายพิเชษฐ เจียรมณีทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคชัวเรียล บิสซิเนสโซลูชั่น
นายพิเชษฐ เจียรมณีทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคชัวเรียล บิสซิเนสโซลูชั่น

นอกจากนั้น ยังมีความเสี่ยงของธุรกิจประกันในอนาคต ที่จะเห็นเพิ่มขึ้นคำว่า "บริการ เทเลเมดิซีน(telemedicine) หรือ โทรเวช" เพราะคนนิยมปรึกษาแพทย์ออนไลน์แทนการเดินทางไปโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ส่วนความเสี่ยงโควิด-19 ที่บริษัทประกันภัยจะปรับสัญญาการขายประกันชีวิตตลอดชีพหรือชั่วระยะเวลา ด้วยค่าเบี้ยแพงขึ้นบนการคำนวณที่ครอบคลุมความเสี่ยง เพื่อทำให้การตั้งราคาถูกต้อง แต่ปัจจุบันประกันภัยโควิดเป็นลักษณะรับเงินมาก่อน โดยไม่รู้สถิติ

 

นอกจากนี้กรณีจากต่างประเทศที่บริษัทประกันจะไม่รับประกันสำหรับคนที่เคยติดเชื้อโควิด ที่ทำทุนประกันสูง 1 ล้านดอลลาร์หรือ 30 ล้านบาท ค่าเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาท โดยเฉพาะผู้เคยติดเชื้อลงปอด บริษัทประกันอาจจะไม่รับประกัน

 

"เข้าใจว่า เมื่อธุรกิจประกันเริ่มใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 17 หรือ IFRS 17 เรื่องสัญญาประกันภัย ทั้งการรับรู้ การวัดมูลค่า การแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลสำหรับสัญญาประกันภัย ซึ่งภาพรวมธุรกิจประกัน จะมีการตั้งราคาครอบคลุมความเสี่ยงอนาคตโดยไม่ผิดพลาด" นายพิเชษฐ กล่าว

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,714 วันที่ 16 - 18 กันยายน พ.ศ. 2564