• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

‘อนันดา’ชูโมเดลกลายพันธุ์ รับมือความท้าทายปี 65

Started by Fern751, January 23, 2022, 03:09:42 AM

Previous topic - Next topic

Fern751


เศรษฐกิจชะลอตัวในยุควิกฤติโรคระบาดโควิดทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว หนึ่งในบิ๊กเพลเยอร์่วงการอสังหาฯ"อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" ค้นหาแนวทางเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อย่างไม่สะดุด! ด้วยโมเดลกลายพันธุ์ ​นำแพลตฟอร์มบริการเข้าเชื่อมโยงอสังหาฯเพื่อสร้างรายได้ประจำ

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประสบการณ์วิกฤติโควิดในช่วง 2 ปี หากโฟกัสเฉพาะอสังหาฯ เพื่อขายอย่างเดี่ยวก็จะเจ็บตัว!  ฉะนั้นจึงต้องมองหาหลายสินค้าที่เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในเซ็กเมนต์ใหม่ๆ ที่ตอบรับกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ด้วยการนำเรื่องการบริการมาประยุกต์กับธุรกิจอสังหาฯ 

เพื่อมีพอร์ตโฟลิโอที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) มากขึ้น ลดการพึ่งพารายได้จากอสังหาฯ เพื่อขายอย่างเดียว แต่เพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโต

"ไม่เฉพาะแค่เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ หรือคอนโดมิเนียม อาจเป็นบ้านจัดสรร มีบริการเฮล์ทแอนด์เวลเนสเข้ามา เพราะผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยรูปแบบซับสคริปชั่นเซอร์วิส (Subscription service ) ซึ่งเราพยายามนำมาประยุกต์อสังหาฯ กลายพันธุ์ เพื่อความอยู่รอด การทำโมเดลธุรกิจคล้ายกับรีท หรือกองทุน"

รวมทั้งการปรับโมเดลธุรกิจในแต่ละเซ็กเมนต์ผสมผสานกับเซอร์วิส อาทิ โควิฟวิ่งที่ตอบโจทย์ดิจิโนแมด หรือกลุ่มนิสิตย่านจุฬาฯ หรือทำหมู่บ้านสำหรับผู้สูงอายุ รองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

ที่ผ่านมาอนันดาพยายามหาโลเคชั่นที่ดีที่สุด "เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์" ก็เช่นเดียวกัน เหมือนคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าที่อนันดาเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด 

"ธุรกิจคอนโดมิเนียมเป็นเหมือนฮาร์ดแวร์ อนาคตอสังหาฯ ขายฮาร์ดแวร์อย่างเดียวไม่ได้ หมดยุคแล้ว!! ปัจจุบันเป็นยุคของซอฟท์แวร์ และบริการ"

'อนันดา'ชูโมเดลกลายพันธุ์  รับมือความท้าทายปี 65

ดังนั้นแนวทางการทำงานเลือกพันธมิตรรายใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งบริการเข้ามาร่วม หนึ่งในนั้น แอสคอทท์ กรุ๊ป อสังหาฯ ในเครือแคปปิตอล แลนด์ ประเทศสิงคโปร์ ที่รัฐบาลสิงคโปร์ถือหุ้นมีแบรนด์ "แอสคอทท์" เป็นแฟลกชิพแบรนด์ รวมทั้ง ซัมเมอร์เซ็ท และ ไลฟ์ (lyf) ที่จับกลุ่มดิจิทัลโนแมด นิยมเลือกที่พักอาศัยชั่วคราวแบบเช่าประเภทโคลิฟวิ่งสเปซ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่

"ความร่วมมือดังกล่าวได้เรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าใหม่ๆ จากเดิมที่ทำธุรกิจเหมือนกับการขายฮาร์ดแวร์มานาน ได้เรียนรู้การอินทิเกรเต็ดฮาร์ดแวร์กับซอฟท์แวร์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า "

เช่นเดียวกับโคโค่ พาร์ค (COCO PARC) โครงการคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ ที่จับมือครั้งแรกระหว่าง ANANDA x DUSIT ที่จะเปิดตัวปี 2565 โดยร่วมกับ ทีมดุสิตธานีนำมาตรฐานบริการของโรงแรม 5 ดาวเข้าไปสู่บริการในคอนโดแบบออนดีมานด์

 

การจับมือกับ แอสคอทท์ เบอร์หนึ่งของโลกด้านเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ที่มีระบบ CRM ให้บริการฐานลูกค้า 1.2 แสนยูนิต ที่บริหารอยู่ใน 200 เมือง 30 ประเทศทั่วโลก มีแพลตฟอร์บิสสิเนสเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งต้องอาศัยอำนาจการต่อรองสูง เพราะมีวอลุ่มลูกค้า และ Economies of Scale

ด้วยการเปิดตัวเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ 5 โครงการ รวม 1,809 ยูนิต มูลค่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง ได้แก่ ซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9 แอสคอทท์ แอมบาสซี่ สาทร แอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก ไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก และ ซัมเมอร์เซ็ต พัทยา เพื่อสร้างรายได้ประจำ และรองรับดีมานด์ชาวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat) นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว โดยแต่ละโลเคชั่นจะมีกลุ่มลูกค้าของตนเอง

"เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นตลาดที่น่าสนใจ ปี 2564 อัตราเข้าพักสูง 55% เพราะลูกค้าเข้าพักระยะยาว (Long-Stay) เทียบกับโรงแรมมีอัตราการเข้าพัก 20% ทั้งสนองตอบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการเป็นเจ้าของ เป็นเทรนด์ที่เกิดจากเจนเนอเรชั่นที่เปลี่ยนไปมากขึ้นเรื่อยๆ แค่ต้องการสิทธิในการใช้แต่ไม่ต้องการเป็นเจ้าของในรูปแบบซับสคริปชั่นเซอร์วิส และแนวโน้ม อสังหาฯโดยเฉพาะคอนโดจะมูฟมาเป็นฟาส โมเดล(FAST Model)มากขึ้น เพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป"

'อนันดา'ชูโมเดลกลายพันธุ์  รับมือความท้าทายปี 65

ชานนท์ มองว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ไม่อยากเป็นเจ้าของเพิ่มขึ้นส่งผลให้ธุรกิจบริการเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ยกตัวอย่าง เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์แบรนด์ ไลฟ์ ที่ตอบโจทย์กลุ่ม ดิจิทัลโนแมด ที่ต้องการโคลิฟวิ่ง ทำให้อนันดาต้องพัฒนาสินค้าและบริการใหม่มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ที่ไม่ได้มาจากอสังหาฯ เพื่อขายอย่างเดียว โดยขยายพอร์ตโฟลิโอไปในธุรกิจใหม่ เริ่มจากการหารายได้เพิ่มจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ร่วมกับ แอสคอทท์ ตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนรายได้ 20% จากรายได้ประจำ ใน 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เติบโตสูงเนื่องจากดีมานด์เพิ่มขึ้นแต่ซัพพลายมีไม่มาก ขณะเดียวกันเน้นลดต้นทุนการดำเนินการด้วยการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ไม่มีบริการอาหาร 24 ชั่วโมง ทำให้ลดราคาค่าบริการให้ลูกค้าได้ เพราะลูกค้าเป็นกลุ่มที่เข้าพักระยะยาว ไม่จำเป็นต้องการบริการแบบ Branded Residence ในอนาคตมีแผนที่แตกไลน์ธุรกิจใหม่ร่วมกับ แอสคอทท์