• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

“เทคโนโลยี” ภารกิจขับเคลื่อน “วิริยะประกันภัย” สู่วิถีใหม่

Started by Thetaiso, October 11, 2021, 05:06:33 PM

Previous topic - Next topic

Thetaiso



เมื่อการพัฒนา "เทคโนโลยี" นำมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในกลยุทธ์ "วิริยะประกันภัย" เร่งผลักดันองค์กรหวังรักษาความเป็นเบอร์ 1 ของไทย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19) ปฏิกิริยาเร่งให้เกิดการปฏิวัติทุกวงการธุรกิจ รวดเร็ว ลากยาว ไม่เคยเจอ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในองค์กรเก่าแก่ในธุรกิจประกันที่ครองใจผู้บริโภคคนไทยยาวนานกว่า 74 ปี บ่งชี้ผ่านบริษัทประกันวินาศภัย "อันดับหนึ่ง" ของไทย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปจึงต้องปรับกระบวนทัพธุรกิจใหม่ให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...

"อมร ทองธิว" รองกรรมการผู้จัดการและทายาทรุ่นที่ 3 ด้วยวัย 39 ปี ของ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ" เนื่องในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 35 ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแง่ของการปฎิบัติงานถูกบีบให้ต้องปรับกระบวนการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์เพื่อให้ธุรกิจไม่หยุดชะงัก ! และสอดรับกับ "วิถีชีวิตแบบปรกติใหม่" (New Normal) หนึ่งในนั้นคือการปรับวิธีคิด วิธีการทำงานในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล

เป็นการสอดคล้องกับวิถีการใช้ชีวิตแบบเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อาทิ การทำงานอยู่ที่บ้าน การเหลื่อมเวลาทำงาน ดังนั้น ในมุมของการให้บริการลูกค้าต้องยึดกลยุทธ์สะดวกรวดเร็วภายใต้กฎของระยะห่าง อาทิ การให้บริการซื้อหรือต่ออายุประกันภัย ช่องทางชำระเบี้ย ช่องทางการตรวจสภาพรถก่อนการทำประกัน ช่องทางการตรวจสอบความเสียหายจากอุบัติเหตุ การประชุมร่วมกับคู่ค้า ซึ่งใช้ระบบดิจิทัลมาเชื่อมโยงเครือข่ายเป็นหนึ่งเดียว



ด้านการให้บริการ ปรับตัวทั้งการพัฒนานวัตกรรมบริการ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีอยู่ให้มีความคุ้มครองที่เหมาะสม เพื่อให้ตอบโจทย์และสอดรับกับวิถีใหม่ของผู้คน ทั้งการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านความคุ้มครองและความคุ้มค่าของเบี้ยประกันภัย ทั้งยังให้ผู้เอาประกันภัยสามารถเข้าถึงการรักษาด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย , การพัฒนาบริการ Health Advisory เพื่อให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า ก่อน ระหว่าง และหลังการรักษาพยาบาล , การใช้เทคโนโลยีรองรับงานบริการเคลมด้วยระบบออนไลน์ VClaim on VCall หรือ เคลมนัดหมายผ่านวิดีโอคอลโดยไม่ต้องพบปะกัน , การออกแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ตามลักษณะการใช้งานและความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงไป 

ในแง่ของหลักการดำเนินงาน "อมร" บอกว่า ยังคงยึดหลักนโยบาย "เรียนรู้ ปรับปรุง พัฒนาต่อยอด และได้ปฏิบัติจริง" ที่ทำมาจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ถือเป็นรากฐานหลักในทุก ๆ การทำงาน และเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในแผนการดำเนินงานของบริษัท ที่สำคัญมองเรื่องการรู้จักและเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า (Customer Centric) เป็นหลัก ไม่ได้มองเรื่องยอดขายเป็นหลัก 


และที่สำคัญ "ปรัชญา" (Philosophy) ที่ใช้มาตลอดคือการทำหน้าที่บริการ เป็นหลักประกันสังคม ทำบริการให้ดี ลูกค้าที่พึงพอใจจะส่งต่อความพึงพอใจ แล้วลูกค้าจะบอกต่อเป็น Word of mouth การใช้เทคโนโลยีก็เพื่อตอบโจทย์ความเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปี 2564 ยังคงมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ด้วยการทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท โดยเลือก 2 บริษัทซอฟแวร์ระดับโลกเข้ามาร่วมกันพัฒนาระบบ ได้แก่ ORACLE และ Mule Soft อีกทั้งยังได้เลือก Microsoft เข้ามาสร้างความแข็งแกร่งและความปลอดภัยทางเทคโนโลยี 

"กำหนดเป็นแผนงานที่จะดำเนินการต่อเนื่องภายใน 5 ปี เพื่อให้แพลตฟอร์มต่างๆ ที่ได้จัดทำขึ้นมาก่อนหน้าและที่กำลังจะจัดทำเกิดการเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน ด้วยข้อมูลชุดเดียวกัน และเป็นแบบเรียลไทม์" 

ณ ปัจจุบัน "วิริยะประกันภัย" ยังคงเป็นผู้นำที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็น "อันดับหนึ่ง" ของธุรกิจประกันวินาศภัยต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 28 โดยปี 2563 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมทุกประเภท 38,143 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 16% หากแยกเฉพาะตลาดประกันภัยรถยนต์บริษัทครองอันดับหนึ่งมายาวนานถึง 33 ปี เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ณ สิ้นปี 2563 เบี้ยรับรวม 33,315 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 24%

และหากแยกออกเป็นรายกรมธรรม์ ณ ปัจจุบัน บริษัทดูแลลูกค้าอยู่ 8 ล้านกรมธรรม์ แยกเป็นรถยนต์ (Motor) 6.5 ล้านกรมธรรม์ และการประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (Non- Motor) 1.5 ล้านกรมธรรม์ และในจำนวนทั้งหมดนี้บริษัทได้มีโอกาสให้บริการเคลมสินไหมทดแทนคิดเป็น 1 ล้านเคลมต่อปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทพยายามบริหารจัดการเพื่อรักษาความเป็นเบอร์ 1 เอาไว้ ด้วยหลักเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า จึงเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม ด้วยการเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการบริการในด้านต่างๆ ทั้งด้านสินไหมและรับประกัน เพื่อให้บริการมีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว โดยการใช้นวัตกรรมด้านไอทีมาต่อยอดพัฒนา

ส่วนการเพิ่มจำนวนประกันใหม่ยังคงพัฒนาเพิ่มช่องทางการขาย ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย สะดวก รวดเร็วและทั่วถึง เช่น การเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและช่องทางตลาดใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน ทั้งนี้ยังคงต้องพิจารณารับประกันภัยภายใต้หลักการบริหารความเสี่ยง ด้วยฐานข้อมูลของบริษัทที่สั่งสมมาอย่างมากมายและยาวนาน

สุดท้าย การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลการประกันภัยของบริษัท (Big Data) เพื่อช่วยให้เข้าใจและตอบสนองความต้องการลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถเป็นเครื่องมือในการประเมิน แยกแยะ วางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ ได้อย่างเท่าทันและมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย