• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ-นักธุรกิจ3ชายแดนใต้

Started by fairya, October 19, 2021, 07:03:07 AM

Previous topic - Next topic

fairya

คอลลิเออร์ส เผยภาพรวมตลาดคอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ นักธุรกิจใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกเหนือจากกำลังซื้อในพื้นที่หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายพร้อมเปิดประเทศ ดีเวลลอปเปอร์แห่เปิดโครงการเพียบ

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ-นักธุรกิจ3ชายแดนใต้

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัด สงขลา ครึ่งแรกของปี2564 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากโครงการคอนโดขนาดใหญ่จากผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์และผู้พัฒนารายใหญ่ในพื้นที่ปิดการขายทั้งโครงการได้ในปี2563 ที่ผ่านมา 

     อาทิ แสนสิริ ปิดการขายโครงการ ดี คอนโดมูลค่า 835 ล้านบาท  ,สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปิดการขายโครงการพลัสมูลค่า 1,075 ล้านบาท ส่งผลให้ดีเวลลอปเปอร์มองว่าเป็น"จังหวะ"ที่เหมาะสมในการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์  บริษัทในเครือเซ็นทรัลพัฒนาได้เปิดตัวโครงการเอสเซ็นท์ หาดใหญ่จำนวน 665 ยูนิต  , สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนารายใหญ่ในพื้นที่เปิดตัวโครงการ พลัสคอนเน็กซ์  มูลค่า 1,200 ล้านบาทในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และครึ่งแรกปีนี้  เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น ได้เปิดตัวโครงการ เดอะ ซิตี้ หาดใหญ่ มูลค่า  580 ล้าน    

   "ทุกโครงการเหล่านี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าในพื้นที่และกลุ่มลูกค้าต่างชาติบางส่วนเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดอย่างแสนสิริ ยังคงมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในอนาคตในพื้นที่นี้อีกกว่า 400 ยูนิต ซึ่งปัจจุบันผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว "

อ่านข่าว : ดีมานด์คอนโดหรูกทม.ยังสตรองโครงการบ้านเปิดตัวเพิ่มขึ้น

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ-นักธุรกิจ3ชายแดนใต้

นายภัทรชัย  ระบุว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดในหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่ 37 โครงการ จำนวน 9,693 ยูนิต มูลค่า 27,313 ล้านบาท เป็นการพัฒนาโดยดีเวลลอปเปอร์ ในพื้นที่ 5,986 ยูนิต คิดเป็นสัดส่วน 61.8% มูลค่า 17,062 ล้านบาท และเป็นการพัฒนาโดยดีเวลลอปเปอร์ในตลาดหลักทรัพย์จากกรุงเทพฯอีก 3,707 ยูนิต คิดเป็น38.2%  ด้วยมูลค่า 10,251 ล้านบาท

โดยพบว่าการเปิดตัวโครงการใหม่ค่อนข้างคึกคักในช่วงปี 2555-2556 โดยเฉพาะในปี2555 ที่มีการเปิดตัวสูงกว่า 3,550 ยูนิต หลังจากนั้นอุปทานเปิดขายใหม่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเรื่อยๆ

จนกระทั้งในช่วงปี2563 ที่ผ่านมาการเปิดตัวโครงการใหม่กลับมาคึกคักอีกครั้ง มียูนิตเปิดขายใหม่มากกว่า 1,000 ยูนิต ซึ่งผู้พัฒนารายใหญ่คือ ซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ เปิดตัวโครงการเอสเซ็นท์ หาดใหญ่ ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ เป็นคอนโด ไฮไรส์  36 ชั้น 1 อาคาร  จำนวนห้อง 665 ยูนิต พบว่าได้รับความสนใจจากกำลังซื้อในพื้นที่ สามารถปิดการขายได้กว่า50 %ของยูนิตขายทั้งหมด 2 สัปดาห์หลังเปิดขาย

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ-นักธุรกิจ3ชายแดนใต้

 สำหรับอุปทานที่เปิดขายใหม่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีจำนวน  9,693  ยูนิต ขายไปแล้ว 6,924 คิดเป็นสัดส่วน 71.1% เท่ากับว่าตลาดสามารถดูดซับได้ปีละ 690 ยูนิต  และมียูนิตเหลือขายรอระบาย 2,769 ยูนิตหรือคิดเป็น28.9%  ซึ่งพบว่า 10 ปีที่ผ่านมามีโครงการคอนโดในพื้นที่ชะลอการขายและการก่อสร้างถึง 13 โครงการ 2,188 ยูนิต หรือคิดเป็น 22.6% ของอุปทานที่มีการพัฒนาทั้งหมดในพื้นที่ ด้วยมูลค่า4,700 ล้านบาท 


จากอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด พบว่า ผู้พัฒนามีการพัฒนาเป็นห้องแบบ 1 ห้องนอนมากถึง 5,393 ยูนิต หรือคิดเป็น55.6 % รองลงมาคือ รูปแบบสตูดิโอ  3,263 ยูนิต คิดเป็น  33.7% และ รูปแบบ 2 ห้องนอน จำนวน 983 ยูนิต หรือคิดเป็น10.1%  และพบว่ารูปแบบ 3 ห้องนอนขึ้นไปมีการพัฒนาในพื้นที่เพียงแค่ 54 ยูนิต เท่านั้น คิดเป็น 0.6% ของอุปทานที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟื้นตัวรับดีมานด์ต่างชาติ-นักธุรกิจ3ชายแดนใต้

และดีเวลลอปเปอร์ให้ความสนใจพัฒนาคอนโดช่วงระดับราคา1,000,001 –2,000,000บาทมากที่สุดมีจำนวน 4,352หน่วยหรือ44.9%ของจำนวนอุปทานทั้งหมดที่เปิดขายในตลาด รองลงมาระดับราคา 2,000,001 –3,000,000 บาท มีจำนวน 3,574 หน่วย หรือ36.9% และระดับราคา 3,000,001 – 5,000,000 บาท จำนวน 1,124 หน่วย หรือ  11.6%


นายภัทรชัย  กล่าวว่า จากภาพรวมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มตลาดคอนโดหาดใหญ่ดีขึ้นกว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหลังจากตลาดอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากการเปิดตัวใหม่ที่ค่อนข้างมากส่งผลให้มีหน่วยเหลืออยู่ในตลาดจำนวนมาก เมื่อสต็อกเริ่มมีการระบายออก ส่งผลให้ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาคอนโดในหาดใหญ่คึกคักขึ้น แม้จะต้องเผชิญสถานการณ์โควิด-19    

ทั้งนี้เนื่องจากหาดใหญ่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของธุรกิจในภาคใต้ เพราะมีอาณาเขตติดอำเภอสะเดาผ่านทางถนนกาญจนวนิชกับชายแดนประเทศมาเลเซีย มีนักลงทุนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังฝั่งประเทศไทยที่บริเวณด่านสะเดา (ด่านนอก) และด่านปาดังเบซาร์ ปีละมากกว่า  2-3 ล้านคน ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 รวมถึงโครงการเมกะโปรเจคของกระทรวงคมนาคม เช่น  การสร้างโมโนเรล รถไฟความเร็วสูง รวมถึงมอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-สะเดา ที่คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในอนาคต  ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งที่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากเป็นการเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย

ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นอีกปัจจัยบวกที่สำคัญของตลาดคอนโดมิเนียมในหาดใหญ่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของคนหาดใหญ่รุ่นใหม่  นักธุรกิจในพื้นที่หรือนักธุรกิจที่ต้องเดินทางมาในหาดใหญ่  บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ และผู้ปกครองของนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการที่พักอาศัยให้บุตรหลาน นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องการที่พักอาศัย รวมถึงกำลังซื้อต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ตลาดคอนโดหาดใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อเพื่อเป็นที่พักอาศัย และกำลังซื้อต่างชาติจากกลุ่มลูกค้าชาวมาเลเซีย และกลุ่มของนักเก็งกำไรแต่ค่อนข้างน้อยประมาณ  5-10%  เนื่องจากดีมานด์ที่จะมาซื้อต่อไม่มากและโอกาสทำกำไรจากส่วนต่างราคาน้อย ต่างจากตลาดในกรุงเทพฯและจังหวัดตามหัวเมืองท่องเที่ยวอื่น

 ดังนั้นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อการเก็งกำไรต้องระมัดระวังรวมถึงผู้พัฒนาควรระมัดระวังในเรื่องของการเปิดตัวโครงการขนาดใหญ่ที่มียูนิตขายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตลาดคอนโดในพื้นที่ไม่ได้เป็นตลาดที่ใหญ่มาก กลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีจำกัด

ฉะนั้นการเปิดตัวโครงการที่มีขนาดใหญ่เกินไปอาจส่งผลให้ดีเวลลอปเปอร์ผู้พัฒนาปิดการขายได้ค่อนข้างช้า และที่สำคัญการกำหนดราคาขายยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญที่ดีเวลลอปเปอร์ต้องศึกษาให้รอบคอบ เพราะหากตั้งราคาขายไว้สูงเกินกว่ากำลังซื้อจะเข้าถึงได้ สุดท้ายต้องปรับลดราคาลง เพื่อที่จะกระตุ้นกำลังซื้อให้เกิดความสนใจ