การขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373)เบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับอุตสาหกรรมของไทย
เกือบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในแนวทางการการสร้าง ซึ่งจำนวนมากจะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างแดนเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆอุตสาหกรรมที่จำต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความมากมายหลายมาก ดังเช่นว่า อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งหน้า สารกำจัดศัตรูพืชและยากำจัดศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
เข้าไปอ่านรายละเอียดได้จาก >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ก่อนอื่นเรามารู้ถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น กระตุ้นให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทองหรือต่อสภาพแวดล้อม ดังที่เจาะจงเอาไว้ภายใน IMDG
ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าสไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วนำมาซึ่งแก๊สไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์แล้วก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุมีพิษและวัตถุติดโรค
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากอีกทั้ง 8 ชนิด ข้างต้น
สำหรับการนำเข้าแล้วก็ส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องด้วยเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยแล้วก็เป็นท่าจอดเรือที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล ฉะนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวพันกับสินค้าอันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ ใส่ ขนส่ง จำต้องใช้ความระแวดระวังเป็นอย่างมาก ถึงแม้สินค้าอันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงแค่เล็กๆน้อยๆแต่อาจทำให้ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทอง สิ่งแวดล้อม ก็เลยมีการออกกฎ กฎระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น เพื่อป้องกันความย่ำแย่ที่บางทีอาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวมาแล้วนั้นสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติที่ใช้กันระหว่างชาติหมายถึงสหประชาชาติ มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้ระบุตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อย หน่วยงานทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อกำหนดรวมทั้งข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ข้างในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลและการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ รวมทั้งการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งวิธีการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุรีบด่วน เมื่อคณะทำงานแบกรับหนี้สินได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจดูสถานะตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ แม้ข้อมูลถูกต้อง จะกระทำการส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักสินค้าอันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างคอยขนส่งไปยังรับภาระหนี้สินอันตราย เมื่อรถขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งจะต้องมีการเตรียมพร้อมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะภาวะตัวรถ องค์ประกอบและก็วัสดุอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับระบุ มีประกันภัยความย่ำแย่ของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง ทาง หรือการควบคุมความเร็วเท่านั้นแม้กระนั้นยังสามารถย้อนมองความเป็นมารวมทั้งอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรจะมีใบอนุมัติชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติ ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับในการดำเนินการ และได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจและปลอดภัย
1. กุดังต้องได้มาตฐานตามกรอ.
2. มีระบบระเบียบป้องกันภัยรวมทั้งเหตุฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายได้แก่ ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ฝาผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจค้นควันหรือเปลวไฟ หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูมิภายในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่จะต้องเก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละชนิดออกมาจากกัน เพราะเหตุว่าสารเคมีบางชนิดจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจมีอันตรายได้
4. การกำหนดตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากคน
5 มีนักเคมีที่ชำนาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายชนิดต่างๆ
6. มีกลุ่มเร่งด่วน 24 ชม. ซึ่งสามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย
เนื่องจากว่าการจัดเก็บแล้วก็ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะต้องปฏิบัติงานอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อให้มีความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน รวมทั้งสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าอันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 พ.ย. 2552 เพราะว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่ใส่อยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะกระทำยับยั้งเหตุ เพราะสารเคมีบางประเภทเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะก่อให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ โดยเหตุนี้แม้รู้ข้อมูลที่จำเป็นต้องได้ทันแย้งคราว ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกวิธีและก็ทันท่วงที เพื่อทุเลาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารโกดังเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การดูแลดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลแล้วก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะประธานคลังสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดการสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยว กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS สำหรับในการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย รวมทั้งศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีแล้วก็กลุ่มโต้กลับเรื่องด่วน 24 ชม.
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
ขอขอบคุณบทความ บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373