(https://sv1.picz.in.th/images/2023/06/19/In31My.jpg)
รู้หรือไม่? ว่า SEO (https://www.iamcommonground.com/google-seo/) Title คือ ส่วนประกอบสำคัญของการทำ SEO (https://www.iamcommonground.com/google-seo/) ที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้ามาคลิกชมเว็บไซต์ และช่วยทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าการค้นหาได้ง่ายมากขึ้น
ดังนั้นวันนี้เราอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักว่า SEO (https://www.iamcommonground.com/google-seo/) Title คือ ? พร้อมทั้งแนะนำเทคนิคหรือ เคล็ดลับการเขียน SEO Title ให้ Google ประทับใจเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น มาฝากกัน
ทำความรู้จัก SEO Title คือ ? SEO Title คือ ข้อความ หรือหัวข้อของบทความ ที่ปรากฏอยู่บน Google Search ในบรรทัดบนสุดของเบราว์เซอร์ ซึ่ง Title เปรียบเสมือนป้ายนำทางที่จะคอยบอกกลุ่มเป้าหมายว่าเว็บไซต์ของคุณ ที่แสดงอยู่บน Google นั้น มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งใด และภายในเว็บไซต์มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ค้นหาสามารถตัดสินใจ และคลิกเข้าชมเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
อีกทั้งยังทำให้ Google Search ทราบด้วยว่าเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับอะไร เพื่อที่จะได้จัดอันดับบน Search Result ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ค้นหาให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด
(https://sv1.picz.in.th/images/2023/06/19/In3cA9.jpg)
เทคนิคการเขียน SEO Title ให้โดนใจ Google สำหรับการเขียน SEO Title ให้ถูกเกณฑ์ และโดนใจ Google นั้น มีหลักการเขียนที่ถูกต้องทั้งหมด 4 วิธี ที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด ดังนี้
- เขียน Title ให้มีความยาวตามที่ Google กำหนด
หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการเขียน Title นั้น สามารถเขียนจำนวนกี่คำ หรือความยาวเท่าไหร่ก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเขียน Title ที่ดี และถูกใจ Google นั้น ไม่ควรเขียนให้มีความยาวมากจนเกินไป ควรเขียนให้มีความยาวที่พอดี ไม่ยาวไป หรือไม่สั้นจนเกินไป
ซึ่งเกณฑ์วัดความยาวของ Title นั้นจะต้องมีตัวอักษรไม่เกิด 60-70 ตัวอักษร หากเขียนตัวอักษรเกินที่กำหนด อาจถูกตัดตัวอักษรจนทำให้ผู้เข้าชมไม่เข้าใจสิ่งที่จะสื่อได้ ดังนั้นควรเขียนให้มีความสั้นกระชับ และได้ใจความ อ่านแล้วรู้เลยว่าบทความ หรือเนื้อหาในเว็บไซต์ต้องการจะสื่อถึงอะไร
- ใส่ Keyword เข้าไปใน Title ด้วย
การใส่ Keyword นั้น ไม่ได้ใส่ได้แค่ในบทความ หรือเนื้อหาภายในเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังสามารถใส่ในส่วนของ Title เพื่อเพิ่มโอกาสทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ง่ายมากขึ้น เพราะ Title เป็นตำแหน่งที่ผู้ค้นหาเห็นเป็นด่านแรก และตัดสินใจเข้าชมเว็บไซต์จากหัวข้อ Title
ดังนั้นการเขียน Title ทุกครั้งจะต้องแรก Keyword เข้าไป และจะต้องแทรกเข้าไปในปริมาณที่พอดี และไม่ควรใส่ Keyword มากจนเกินไป เพราะ Google จะมองว่าเป็นสแปมได้
- ห้ามลืมใส่ชื่อแบรนด์ใน Title เด็ดขาด
นอกจาก Keyword จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรลืมใส่ใน Title แล้ว ชื่อแบรนด์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามลืมใส่เช่นเดียวกัน เพราะชื่อแบรนด์จะช่วยทำให้ผู้คน และผู้ค้นหาจำชื่อแบรนด์ได้มากขึ้น ทั้งยังทำให้รู้ว่าหน้าเพจนี้เป็นของเว็บไซต์ไหน และยังทำให้รู้ว่าแบรนด์ของคุณมีความเกี่ยวข้องกับอะไร
ดังนั้นถ้าหากในส่วนของ Title ยังมีพื้นที่เพียงพอ ที่จะใส่ชื่อแบรนด์ได้ก็อย่าลืมใส่เด็ดขาด แต่ถ้าหากไม่สามารถใส่ชื่อแบรนด์ได้จริง ๆ ก็ลองใส่คำที่เกี่ยวข้องให้พออ่านแล้วรู้เลยว่าเพจนี้เป็นของเว็บไซต์ไหน
- เขียน Title ให้น่าสนใจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
สิ่งสำคัญที่สุดของการเขียน Title ให้โดนใจ Google คือ จะต้องเขียนให้มีความน่าสนใจ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และจะต้องไม่ลืมเขียน Title ให้มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาภายในเว็บไซต์
(https://sv1.picz.in.th/images/2023/06/19/In3Rkb.jpg)
นอกจากนี้การเขียน Title จะต้องไม่ Copy หรือลอก Title ของเว็บไซต์อื่นมาโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจถูก Google มองข้าม และถูกมองว่าเป็นสแปมได้นั่นเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.iamcommonground.com/
https://nerdoptimize.com/