• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

Influencer Marketing แถวเลือกใหม่ของการทำการการตลาดออนไลน์

Started by Thetaiso, October 16, 2022, 06:39:58 AM

Previous topic - Next topic

Thetaiso

ถ้าพูดถึงการตลาดที่ได้ผลมากวิธีหนึ่ง หลายคนย่อมนึกถึงการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth Marketing) เพราะเป็นการสื่อสารพร้อมทั้งบอกต่อกันระหว่างผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าจริงๆ ดังนั้นหลายๆ แบรนด์จึงเลือกที่จะใช้การตลาดแบบใช้คนที่มีชื่อล่วงลับงอย่าง Influencer Marketing เพราะเปรียบเสมือนหนึ่งในผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้า กับมีอิทธิพลในการบอกต่อ และโน้มน้าวให้คนมาใช้สินค้าด้วยกันบริการตาม

Influencer คืออะไร

        Influencer คือ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยเป็นผู้ที่ดำเนินการคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ประดุจดัง แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมหาศาลก็ยิ่งมีอิทธิพลโขนัก ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำการงาน พร้อมกับมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ Influencer พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดพร้อมทั้งจริงใจกว่าสื่อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ



Influencer Marketing คืออะไร

        Influencer Marketing หมายถึง ประเภทของการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการประชาสัมพันธ์ โฆษณา และสื่อสารตราสินค้า เพื่อเป้าประสงค์ทางการตลาด โดยเกิดจากการร่วมน้ำมือกันระหว่างแบรนด์ด้วยกันตัวอินฟลูเอนเซอร์


Influencer สามารถแบ่งได้หลายประเภท ส่วนใหญ่มักแบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม ดังนี้


1. Nano Influencer: ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน
        เปรียบเสมือนบุคคลทั่วไปที่มีอิทธิพลในหมู่คนรู้จักหรือเพื่อนๆ อาทิเช่น ดาวโรงเรียน นักกีฬา ประธานนักเรียน หรือถ้าหากเฉพาะคนที่มีลักษณะโดเด่นจนเป็นที่น่าจดจำในหมู่เพื่อนๆ ดำเนินการให้การว่าจ้างจึงไม่สูงอย่างยิ่งนัก พร้อมทั้งยังมีอิทธิพล มีความน่าเชื่อถือต่อบุคคลรอบข้างทั้งเพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก ฯลฯ


2. Micro Influencer: ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน
        มีฐานแฟนคลับจากจารชนทางหรือคอนเทนต์ที่นำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ พร้อมด้วยสร้างสรรค์ถมเถยิ่งขึ้น ประกอบกิจให้สามารถดึงดูดผู้คนได้ไม่เบาขึ้น ด้วยกันจะมีไส้ศึกทางการทำการคอนเทนต์ที่ชัดเจน ดั่ง ช่องทำการอาหาร ช่องรีวิวร้านอาหาร ช่องท่องเที่ยว ฯลฯ กระทำให้แบรนด์สินค้าสามารถเลือกว่าจ้างไไม่ดี่างมีจุดประสงค์บานตะไทขึ้น


3. Mid-Tier Influencer: ผู้ติดตาม 50,000 - 100,000 คน
        มักจะมีสายลับทาง พร้อมด้วยตัวตนที่ชัดเจนอยู่แล้ว พร้อมกับยังมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับผู้คนได้ชัดเจนบานตะไทยิ่งขึ้น รู้ว่ากลุ่มผู้ติดตามอยากอะไร คอนเทนต์ลักษณะไหนที่ตอบโจทย์ความอยากของผู้ติดตามได้ ทำให้สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ตรงกลุ่มอย่างยิ่งยิ่งขึ้น เช่น ชอบคอนเทนต์ชนิดรีวิวอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

4. Macro Influencer: ผู้ติดตาม 100,000 - 1,000,000 คน
        กลุ่มคนเหล่านี้จะมีความเป็นอาชีพถมเถยิ่งขึ้น ด้วยกันมักจะโดดเด่นในช่องทางกับแถวทางชัดเจน พร้อมทั้งส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่สร้างรายได้จากการประกอบกิจคอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการสร้างการรับรู้ได้ชัดเจน เพราะการสื่อสารมักจะถูกออกแบบมาโดยข้ามกระบวนการคิด ด้วยกันเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงการก่อคอนเทนต์ที่เป็นน้ำมืออาชีพ ตัวตนที่โดดเด่, ด้วยกันแถวทางของช่องทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วขั้นนี้มักจะหันมาเป็น Influencer เต็มตัว เพราะสามารถหารายได้ที่เพียงพอจากการลงมือคอนเทนต์ของตัวเองได้แล้ว ทำการให้มักจะมีการกลั่นกรองแบรนด์สินค้า และมีความละเอียดในการกระทำการคอนเทนต์


5. Mega Influencer: ผู้ติดตาม เยอะจัดกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป
        บุคคลเหล่านี้จะมีชื่อสิ้นชีพงมากในด้านด้านหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีชื่อได้เงินเสง ราวกับ ดารา นักกีฬา นักร้อง ที่ผู้คนให้การยอมรับ หรือเป็น Influencer ที่มีชื่อสิ้นชีวิตงในวงกว้างซึ่งสามารถช่วยสร้างการรับรู้แบบไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย มีแรงจูงใจที่แตกต่าง อย่าง ซื้อสินค้าตามดาราคนนี้ เพราะเป็นแฟนคลับ เป็นต้น

ข้อดีของการทำ Influencer Marketing

1. เข้าถึงพร้อมด้วยโน้มน้าวผู้บริโภคได้ดีกว่าการตลาดแบบอื่น

 ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความใกล้ชิดว่อนกว่าการโฆษณาจากแบรนด์เอง ไม่ว่าจะทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือแบรนด์เนอร์ในเว็บไซต์ต่างๆ เพราะรู้สึกว่ามีผู้ใช้สินค้าจริงด้วยกันเป็นบุคคลที่ตนรู้จัก ยิ่งเป็น Influencer ที่มีความสนใจตรงกับสินค้าพร้อมกับบริการก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ พร้อมด้วยโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ดีขึ้น

2. มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
        การเลือกใช้ Influencer ที่เหมาะสมจะทำงานให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น หรืออาจเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปเลยก็ได้ ประดุจดัง สบู่สมุนไพรที่เดิมมีลูกค้าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ แค่นั้นต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น การเลือกใช้คนที่มีอิทธิพลในกลุ่มวัยรุ่นก็ส่งผลต่อความคิดที่มีต่อแบรนด์ท่วมท้นขึ้น พร้อมกับช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้

3. วัดพร้อมด้วยประเมินผลได้
        แบรนด์สามารถดูกระแสตอบรับได้จากยอดการเข้าถึง (Reach) คือ ยอดผู้เข้าชม พร้อมกับยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) คือ จำนวนยอดการกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) ไปจนถึงการตรวจสอบด้วยกันติดตามข่าวผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่คลิกทะลุทะลวงลิงค์จาก Influencer แล้วเข้าไปซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของแบรนด์ก็สามารถดำเนินงานได้ เพื่อประเมินผลว่ากลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ ด้วยกันทำการให้วางแผนกลยุทธ์ครั้งต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

กลยุทธ์การกระทำ Influencer Marketing

        การก่อ Influencer Marketing ต้องมีกลยุทธ์ที่ทำการให้แบรนด์ดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุด คือ กลยุทธ์ "SEED Strategy" ซึ่งมีแนวทางกลยุทธ์ ดังนี้

S: Sincere (เรื่องจริงใจ)
       ผู้บริโภคในปัจจุบันรู้เท่าทันสื่อพร้อมด้วยการตลาดบานตะไทขึ้นและยังมีช่องทางการรับข้อมูลไม่เบามาย ดังนั้นการตลาดที่ดีต้องมีข้อเท็จจริงใจ Influencer ที่เลือกใช้ควรเป็นคนที่มีคาแรคเตอร์ของตัวเอง ดูน่าเชื่อถือ เป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งเนื้อหาของการรีวิวไม่ควรพูดถึงแต่ข้อดีของสินค้าจนดูเป็นการอวยเกินไป ให้พูดถึงข้อเท็จจริงด้วย แค่นั้นไม่ใช่การพูดถึงข้อสิ้นลม


E: Expertise (ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน)
        การจัดทำการตลาดที่มีข้อมูลครบถ้วน พิสูจน์ได้ จะสร้างให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์เชื่อถือได้ นำมาสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้นการเลือก Influencer ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านที่ตรงกับแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญ

E: Engagement (การเข้าถึง)
        การสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพไม่ได้วัดจากจำนวนผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว เท่านั้นทางแบรนด์ควรดูยอด Engagement ด้วย คือ การกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) เก็บรวบรวมแล้วควรคำนวณได้เป็น 5% ของจำนวนยอดผู้ติดตามทั้งหมด

D: Different (ความแตกต่าง)
        Influencer ในปัจจุบันมีจำนวนไม่ใช่น้อย ดังนั้นนอกจากยอดผู้ติดตาม ความรู้ความเชี่ยวชาญของ Influencer แล้ว ก็ควรเลือกผู้ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้โดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ โดยต้องไม่ลืมคำนึงถึงความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

สรุป
        การเนรมิต  Influencer Marketing เป็นหนึ่งในการตลาดใหม่ในยุคดิจิตัลที่เพิ่มทางเลือกให้แบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากมายก่ายกองขึ้น ทุกแบรนด์เริ่มตระหนักถึงความสำคัญ ก่อให้การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น เท่านั้นสิ่งที่ต้องระวังมากมายในการดำเนินการ Influencer Marketing คือ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์พร้อมทั้งสินค้าที่อยากขาย อย่าคำนึงเท่านั้นจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น เพราะถ้าเลือกไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะเป็นการปฎิบัติงานตลาดที่วายชนม์เปล่า หรือถ้าคนที่เลือกมามีประวัติหรือพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลสิ้นเปลืองต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้