• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ufa

ufabet

ปูนปั้น

สล็อตเว็บตรง

สล็อตเว็บตรง

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

pgslot

PG SLOT

PG SLOT

pg slot

PG SLOTเว็บตรง

PG SLOT เว็บตรง

pg slot

บาคาร่า

PG SLOT

pg slot

PG SLOT

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อต

บาคาร่า168

PG SLOT

สล็อตเว็บตรง

pg slot

สล็อตเว็บตรง

เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

สล็อต pg เว็บตรง แตกหนัก

รัฐ-เอกชน ร่วมถกแนวทางบูรณาการเชื่อมโยงทางรถไฟไทย-ลาว-จีน

Started by Cindy700, April 09, 2022, 12:56:40 AM

Previous topic - Next topic

Cindy700

รัฐ-เอกชน ร่วมถกแนวทางบูรณาการเชื่อมโยงทางรถไฟไทย-ลาว-จีน

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนในการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน ได้มีการเชิญผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนมาร่วมหารือในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เพื่อหาแนวทางการบูรณาการการเชื่อมโยงระหว่างไทย-ลาว-จีน ที่นำไปสู่การพัฒนายกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ทั้งในระยะสั้นภายในปีนี้ และระยะยาวภายหลังจากที่มีการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ร่วมกันระหว่าง 3 ประเทศ ที่จะสร้างโอกาสให้ประเทศไทยส่งเสริมการขยายตัว ด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและบริการ และโอกาสในการแข่งขันในเวทีการค้าโลก โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่

กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวง พิจารณาขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่าย (งบกลาง) เพื่อออกแบบสะพานแห่งใหม่ และได้เตรียมร่างขอบเขตของงานจ้างที่ปรึกษาออกแบบโครงการฯ ไว้แล้ว และในการประชุมคณะทำงานร่วมไตรภาคีด้านรถไฟระหว่างไทย-ลาว- จีน ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ทั้ง 3 ฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการศึกษาและออกแบบรายละเอียดสะพานมิตรภาพแห่งใหม่ โดยฝ่ายลาวเห็นว่าควรพิจารณาเฉพาะสะพานรถไฟตามข้อตกลงเดิมในลำดับแรก ในส่วนของสะพานถนนจะได้นำเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป

2. สถานการณ์การขนส่งทุเรียนในปัจจุบัน

ผลผลิตทุเรียนของประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 64 มีปริมาณการส่งออกทุเรียน เพิ่มขึ้น 42% และมีมูลค่าการส่งออกทุเรียน เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 63 โดยเฉพาะทุเรียนสดมีปริมาณการส่งออกมากที่สุด ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้คาดการณ์แนวโน้มผลผลิตทุเรียนของประเทศไทยในปี 65 ว่าจะมีทุเรียนรวมทั้งประเทศประมาณ 1,483,041 ตัน ดังนั้น เพื่อให้เกิดการระบายผลผลิตทางการเกษตร และลดการล้นตลาดของผลไม้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดทำแนวทางการบูรณาการเชื่อมต่อรถไฟไทย-ลาว-จีน เพื่อเชื่อมต่ออย่าง ไร้รอยต่อในการขนส่งสินค้าข้ามแดนผ่านทางรถไฟช่วงหนองคาย-ท่านาแล้ง โดยการบริหารจัดการการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพานให้มีความเหมาะสม โดยเพิ่มความถี่การเดินรถไฟจากเดิม ขาไป 4 เที่ยว ขากลับ 4 เที่ยว และขนส่งสินค้าขบวนละ 12 แคร่ เป็น ขาไป 7 เที่ยว ขากลับ 7 เที่ยว และขนส่งสินค้าขบวนละ 25 แคร่

3. การนำเสนอประสบการณ์การขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟลาว-จีน โดยบริษัท เก้าเจริญทรานสปอร์ต จำกัด

ที่ประชุมได้เชิญบริษัท เก้าเจริญทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ นำเสนอประสบการณ์การขนส่งสินค้าผ่านรถไฟไทย ? ลาว-จีน โดยขนส่งสินค้าเกษตรปริมาณ 60 ตัน (ทุเรียน 40 ตัน และมะพร้าว 20 ตัน) ทางรถไฟ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 ซึ่งถือเป็นขบวนแรกของประเทศไทยที่ขนส่งสินค้าประเภทผลไม้ไปประเทศจีน โดยผู้แทนบริษัท เก้าเจริญทรานสปอร์ต จำกัด ได้ยืนยันว่า แผนการบริหารจัดการสะพานของกระทรวงคมนาคมเพียงพอต่อปริมาณความต้องการในการขนส่งของประเทศ

พร้อมกันนี้ได้กล่าวชื่นชมหน่วยงานภาครัฐของไทย อาทิ กรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมทางหลวง กรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เตรียมความพร้อมของฝ่ายไทยในการเชื่อมโยงทางรถไฟไทย ลาว จีน ช่วยสนับสนุนส่งเสริม และช่วยเหลือภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการขนส่งผ่านระบบรางจะช่วยเรื่องการลดต้นทุนค่าขนส่ง และใช้เวลาเร็วกว่าขนส่งทางถนน และทางเรือ อีกทั้งช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 และลดมลพิษและอุบัติเหตุทางถนนด้วย

4. แนวทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน

ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมทางหลวง และการรถไฟแห่งประเทศไทยได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีนต่อที่ประชุม

พร้อมนี้ประธานคณะทำงานได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำข้อมูลแผนปฏิบัติการเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างปริมาณความต้องการ และปริมาณความจุที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตามแผนงานระยะเร่งด่วน และระยะยาว รวมถึงพิจารณาอัตราค่าขนส่ง และต้นทุนด้านเวลา เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติที่จะส่งเสริมให้ระบบรางเป็นทางเลือกหลักในการขนส่งระหว่างไทย ลาว และจีน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป